Cách trồng cây gia vị trong bếp

Nếu bạn là người thích các mùi vị hấp dẫn của nhiều loại rau, củ, quả khác nhau. Bạn đã bao giờ có ý tưởng cho một vườn rau mini ngay tại căn bếp của mình chưa? Mách bạn trồng cây gia vị trong bếp siêu đơn giản, không cần chăm sóc nhiều vẫn có gia vị đầy đủ phục vũ các bữa ăn mà chẳng tốn công chăm sóc. 

Xem thêm: Những loại cây gì hút mùi nhà bếp hiệu quả: http://kocher.vn/cay-gi-hut-mui-nha-bep.htm

Hướng dẫn cách trồng cây gia vị trong bếp

Trồng cây rau mùi

Cách trồng cây gia vị trong bếp đơn giản nhất để bạn lựa chọn là loại rau mùi hay còn gọi với cái tên khác là là ngò, ngò rí, ngò suôn, hồ tuy, mùi tui, mùi ta, ngổ, ngổ thơm, nguyên tuy, hương tuy,... 



Để trồng rau mùi trong bếp, bạn cần một ít đất tơi xốp với độ axit trung tính và một chiếc chậu nhỏ xinh. Bạn cũng nên gieo hạt trong chậu theo hàng, tùy kích thước chậu mà gieo theo tỷ kệ nhất định, dừng gieo hạt quá dày và quan trọng nhất là cần phải nhớ tưới nước thường xuyên. 

Cây rau mùi sẽ phát triển trong vòng vài tuần kể từ khi bạn bắt đầu trồng.

Trồng hành lá trong chai nước

Hành lá là một trong những cây gia vị thơm ngon được sử dụng thường xuyên trong các món ăn Việt. Nếu mỗi ngày ba bữa đều sử dụng hành lá để thêm vào các món ăn hay trang trí cho món ăn thì gia đình nên trồng hành lá tại căn bếp của mình.


Trồng hành lá trong chai nước rất đơn giản không cần sử dụng đất, cũng chẳng cần phân bón. Bạn có thể dùng hành đã sử dụng khi mua về ngoài chợ, dùng lá xanh và bỏ lại phần thân trắng. 

Cách trồng:
  • Cắt phần lá xanh của hành để nấu ăn như bình thường và giữ lại phần gốc màu trắng
  • Rửa sạch chai đựng nước.
  • Cho phần gốc hành vào trong nước,
  • Đổ nước vào trong lọ đựng sao cho mực nước đủ để ngập toàn bộ gốc rễ của hành lá
  • Đặt bình ở nơi có nhiều ánh sáng nhưng không trực tiếp dưới nắng, thay nước hai ngày một lần.
  • Khoảng 7 ngày sau, hành lá sẽ bắt đầu ra chồi, chuẩn bị mọc thành ngọn xanh.
  • Sau 14 ngày, thân hành mới sẽ mọc lên cao vút, sẵn sàng cho thu hoạch.
  • Bạn cắt phần lá phía trên để dùng và tiếp tục nuôi phần rễ phía dưới để luôn có hành liên tục
  • Sau ba lần cắt lá, bạn nên bổ sung thêm một chút phân hữu cơ hòa tan vào nước

Như vậy, bạn đã thực hiện thành công cách trồng cây gia vị trong bếp với loại hành lá siêu đơn giản này rồi.

Trồng tỏi

Nếu bạn phát hiện tép tỏi lâu ngày chưa dùng của bạn mọc mầm, hoặc bạn muốn ăn ngồng tỏi (có vị cay nhẹ giống tỏi, có thể dùng để xào với thịt bò hoặc trang trí món ăn như hành lá), hãy chuẩn bị một cốc thủy tinh hoặc nhựa nhỏ trong suốt để bắt tay vào trồng nhé.


Trước tiên bạn đừng bóc vỏ tép tỏi (hoặc cả củ tỏi) nhé, hãy đặt tép tỏi vào cốc nhỏ với phần rễ hướng xuống rồi rót một tí nước ngập rễ một khoảng. Khi cọng tỏi (ngồng tỏi) cao khoảng hơn 20cm thì bạn có thể cắt ngang để sử dụng rồi. 

Nếu kiên nhẫn, bạn hãy chuyển tỏi (đã lên cây) từ cốc nước sang chậu đất chăm sóc một vài tháng để có được cả một củ tỏi mới nhé.

Trồng sả

Sả là cây gia vị không thể thiếu cho nhiều món ăn. Nhiều người nghiện mùi vị của loại cây gia vị này. Hãy thử cách trồng cây gia vị trong bếp cực đơn giản này để có sả ăn hằng ngày vừa sạch vừa tiện nhé.

Chuẩn bị vài nhánh sả tươi còn gốc, cắt bỏ phần ngọn, ngâm nhánh sả (độ dài khoảng 10 - 15cm) vào cốc nước  sạch.

Lưu ý đặt ở nơi thoáng mát, có ánh sáng mặt trời như cạnh cửa sổ chẳng hạn. 

Sau khoảng 2 ngày, sả bắt đầu ra rễ và rất nhanh thôi, 1 tuần sau sẽ xuất hiện lá. Cứ vài ngày thì bạn tiến hành thay nước sạch một lần, khoảng 2 tuần thì nhánh sả sẽ ra đầy đủ rễ và lá. 



Sau đó bạn di chuyển chúng vào chậu đất bé xinh đặt trong bếp, vừa trang trí vừa có thể sử dụng sau 3 tuần. Ngoài ra, sả còn một công dụng nữa là xua đuổi côn trùng đấy!

Trên đây là các Cách trồng cây gia vị trong bếp cực đơn giản mà bạn có thể thực hiện đơn giản tại nhà, không cần mất nhiều công sức mà vẫn có cây gia vị vừa ngon, vừa sạch cho các bữa ăn. Thực hiện ngay thôi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bếp từ Đức loại nào tốt nhất hiện nay?

Bảng mã lỗi bếp từ mới nhất

Giới thiệu về bếp từ nhập khẩu tại Việt Nam