Bếp từ tự ngắt - Nguyên nhân & cách xử lý

Nguyên nhân nào khiến bếp từ tự ngắt? Nếu bạn hay gặp phải tình trạng này khi nấu ăn và chưa biết cách xử lý. Sau đây là những chia sẻ thú vị.

Nấu ăn bằng bếp từ là công nghệ nấu ăn hiện đại và vượt trội nhất trên thị trường. Nó được đánh giá cao về hiệu quả và tốc độ tuyệt vời. Đó là một phương pháp nấu ăn thông minh và an toàn.

Các tính năng của bếp từ nhập khẩu cho phép bạn nấu tất cả các món ăn mình muốn, từ nấu cơm, ninh, hầm, xào, rán,... Nó thực hiện công việc giám sát các món ăn ở nhiệt độ và thời gian chính xác. Trong số các tính năng của nó có tính năng tự động tắt. Đây là một tính năng an toàn sẵn có bên trong hầu hết các loại bếp từ hiện đại.

Khi cài đặt / thời gian nấu đã hết, hầu hết các bếp cảm ứng sẽ tự động tắt để tiết kiệm năng lượng. Bạn có thể dễ dàng thực hiện nhiều công việc khác và dành nhiều thời gian hơn cho bản thân. Tính năng thân thiện với người dùng này không có sẵn trong bếp gas hoặc bếp điện truyền thống.



Nếu phát hiện một số bất thường trong hệ thống, vì tính năng an toàn sẽ tự động tắt. Nhưng cũng có vài trường hợp bếp từ tự ngắt mà không hẹn giờ cài đặt. Bạn có đang gặp tình trạng này mà chưa biết cách giải quyết không?

Tại sao bếp từ tự ngắt?

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu khi nào các bếp từ tự động tắt? Nguyên nhân bếp từ tự ngắt là gì?

Hầu hết các loại bếp từ đều có cảm biến tắt khi gặp một số hành động nấu ăn đặc biệt. Nó được lập trình sẵn trong hệ thống của bếp. 

Những người mới sử dụng bếp từ không cần phải hoảng sợ nếu bếp từ tự động tắt.

Một số lý do tại sao bếp từ tự tắt tự động là:
  • Biến động điện áp (đôi khi có một dấu hiệu cảnh báo được tắt trước khi bếp từ tắt hoàn toàn) hoặc Quá tải mạch (mất điện hoặc cầu chì nhà bị nhảy áp).
  • Mỗi bếp có thể yêu cầu điện áp khác nhau để hoạt động và mỗi quốc gia có hiệu điện thế phân phối điện áp khác nhau. Hầu hết các quốc gia ngày nay tuân theo tiêu chuẩn hiệu suất nguồn điện là 230V phổ biến nhất ở 50Hz. Rất ít quốc gia như Mỹ, Canada và Nhật Bản sử dụng điện áp 120V làm điện áp tiêu chuẩn.
  • Yêu cầu mạch cho một vùng nấu là 15amp. Một chiếc bếp từ có khoảng 4-5 vùng nấu sẽ yêu cầu mạch tối thiểu là 40-50amp.
  • Điều này cũng có thể xảy ra  do bạn đã cài đặt tính năng tự động tắt bếp. Lý do có thể xảy ra nhất là nấu ăn đã vượt quá giới hạn thời gian nấu tối đa.
  • Đôi khi các bếp cảm ứng tự động tắt trước khi hết thời gian. Điều này có thể là do bếp quá nóng. Nó được tự động phát hiện quá nóng bởi các cảm biến nhiệt nằm trên mâm từ. Trong trường hợp như vậy, bảng điều khiển của bếp từ có thể hoặc không thể hiển thị mã lỗi trước khi tự động tắt. Nếu chế độ  nấu được thực hiện ở nhiệt độ cao hoặc công suất cao trong thời gian dài, bếp nấu sẽ tự động tắt như một tính năng an toàn.
  • Bếp từ tự ngắt khi không có dụng cụ nấu nào được đặt trên vùng nấu hoặc nếu bạn đang đặt nồi lệch, không đúng ở vị trí trung tâm. 
  • Một số bếp nấu có giới hạn thời gian nhất định sau đó nếu không phát hiện thấy dụng cụ nấu ở trên nó, nó sẽ tắt. Một số nhà sản xuất cài đặt cho biên độ 30 giây trong khi một số bếp cho thời gian dài hơn lên đến 60 giây. Điều này có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào trong khi nấu ăn.
  • Thứ hai, nếu dụng cụ nấu bị dịch chuyển và không được căn chỉnh tập trung trong vùng/vòng của bộ phận làm nóng, một số bếp sẽ không phát hiện bất kỳ dụng cụ nấu nào và sẽ tự động tắt. Ngoài ra, nếu dụng cụ nấu không đúng kích cỡ, có khả năng cao bếp từ tự ngắt.
  • Nếu trước khi bếp từ tự tắt có hiển thị mã lỗi nhất định. Điều này cũng có thể do nhiều lý do. Lý do có thể xảy ra nhất là bếp gặp lỗi và không cho quá trình nấu ăn diễn ra. Các lý do khác nhau khiến bếp từ tự ngắt này như: điện áp, mạch, yêu cầu năng lượng đến dụng cụ nấu không tương thích. Nồi, chảo không phẳng hoặc đúng kích cỡ. Sự cố tràn chất lỏng hoặc sự cố tràn thực phẩm lên bề mặt vùng nấu hoặc tràn vào khu vực kiểm soát cũng có thể là một nguyên nhân của việc tự động tắt bếp từ. Một số bếp được thiết kế để tự động tắt nếu nó không nhận được bất kỳ lệnh nào sau khi bật trong một thời gian dài.
  • Cuối cùng, bếp từ tự động tắt khi thời gian cài đặt đã hoàn thành cho biết việc nấu ăn đã xong. Nó là một cảm biến thông minh và hiệu quả. Nó tiết kiệm năng lượng tối đã cho người dùng.

Phải làm gì khi bếp từ tự tắt?

Nếu bếp nấu tự động tắt trong khi nấu, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng của mình để biết thông tin chi tiết. Khắc phục sự cố nếu có thể và bắt đầu lại với các cài đặt khác nhau trên bếp từ của mình.

Đôi khi màn hình bảng điều khiển của bếp từ sẽ nhấp nháy mã E hoặc mã H trước khi tắt. Hầu như tất cả các hướng dẫn đều đi kèm với một hướng dẫn mã E. Lý do hiển thị mã E và sửa lỗi nhanh để khắc phục sự cố.

Nếu đó là sự cố dao động điện áp, hãy đợi cho đến khi điện áp ổn định rồi khởi động lại bếp từ. Nếu đó là một vấn đề mạch, bạn cần một thợ điện được chứng nhận về kỹ thuật đến và sửa chữa.

Nếu bếp từ tự động ngắt do quá nóng, hãy để nó nguội. Hãy chắc chắn rằng quạt làm mát bếp từ vẫn đang hoạt động tốt. Cố gắng tránh kéo dài nhiệt độ cao trong khi nấu. Nếu quạt ngừng hoạt động, hãy làm sạch quạt gió bếp từ hoặc sửa nó trước và vận hành lại.

Không đặt nồi hoặc chảo rỗng trên bếp. Điều này sẽ tự động kích hoạt thiết bị bảo vệ quá nhiệt trên bếp từ và dẫn đến thiết bị tự động tắt.

Không nâng dụng cụ nấu của bạn trong quá trình nấu. Điều đó có thể kích hoạt chắc năng tự động tắt bếp từ vì không phát hiện thấy dụng cụ nấu trên bề mặt vùng nấu. Đảm bảo giữ cho dụng cụ nấu sẵn sàng khi bật bếp từ và nấu ăn.

Một số nhà sản xuất cho mức chênh lệch 30 giây sau khi chuyển sang đặt dụng cụ nấu. Nghĩa là bạn có thể bật bếp khi chưa có nồi trên bếp khoảng 30 giây mà bếp không báo lỗi hoặc không tự tắt. Nhưng sau 30 giây mà bếp vẫn chưa thấy có nồi đặt lên trên nó, bếp sẽ tự động tắt hoặc báo lỗi trên bảng điều khiển. Nhưng tối hơn hết là bạn nên chuẩn bị dụng cụ và thực phẩm trước khi bật bếp nấu. Điều đó không chỉ ngăn chặn việc bếp từ tự động tắt mà còn bảo vệ chống lại các bức xạ từ trường. 

Luôn đặt dụng cụ nấu tập trung vào chính giữa vùng nấu. Luôn luôn sử dụng một dụng cụ nấu tương thích cảm ứng. Nó phải là đáy chứa từ tính để quá trình cảm ứng có thể diễn ra đồng nhất. Các chất liệu nồi nấu như: Đồng, thủy tinh và nhôm sẽ không hoạt động trên bếp từ.

Sắt, sắt tráng men, thép không gỉ chứa từ tính và nồi inox đồng nấu được trên bếp từ. Một phương pháp để kiểm tra xem nồi có chứa từ tính thông thường là thử bằng nam châm xem thỏi nam châm có hút chặt đáy nồi hay không. (Xem thêm: Nồi nhôm có nấu được bếp từ không)

Đế nồi phải có kích thước phù hợp theo vùng nấu. Hãy nhớ rằng không có dụng cụ nấu nào được làm nóng đủ nếu vùng nấu của nó quá nhỏ hoặc quá to so với vùng nấu.  

Đế của dụng cụ nấu phải bằng phẳng để quá trình dẫn nhiệt được đều hơn. Nên dùng bề mặt đáy tiếp xúc với mặt kính bếp có đế trơn. Lau sạch chất lỏng và thức ăn tràn ra khỏi bề mặt bếp, đặc biệt nếu nó đã chảy đến khu vực bảng điều khiển . Hãy lau thật sạch để không gây ảnh hưởng cho cảm biến và dẫn đến bếp từ tự ngắt trong khi nấu.

Bếp từ tự ngắt là tính năng nấu ăn an toàn để bảo vệ thiết bị nấu và bảo vệ chính bạn. Hãy xem bếp của mình đang gặp các tình trạng lỗi nào trên đây để chọn phương pháp xử lý phù hợp, hiệu quả nhất! 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bếp từ Đức loại nào tốt nhất hiện nay?

Bảng mã lỗi bếp từ mới nhất

Giới thiệu về bếp từ nhập khẩu tại Việt Nam