Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của lò vi sóng

Cấu tạo của lò vi sóng khá phức tạp, chính vì thế nguyên lý hoạt động của lò vi sóng cũng không hề đơn giản. Tìm hiểu ngay cấu tạo và nguyên lý hoạt động của lò vi sóng để có thể sử dụng chúng một cách đơn giản và hiệu quả nhất nhé!

| Xem thêm:

Cấu tạo của lò vi sóng

Cấu tạo lò vi sóng bao gồm:
  • Một nguồn điện áp cao, thường là một máy biến áp đơn giản hoặc một bộ chuyển đổi năng lượng điện tử , chuyển năng lượng cho magnetron
  • Một tụ điện cao áp kết nối với magnetron, biến áp và qua một diode đến khung xe
  • Một magnetron khoang , chuyển năng lượng điện cao thế sang bức xạ vi sóng
  • Một mạch điều khiển magnetron (thường với một vi điều khiển )
  • Một ống dẫn sóng ngắn (để ghép điện nguồn vi sóng từ magnetron vào buồng nấu)
  • Một buồng nấu kim loại
  • Bàn xoay hoặc quạt bằng kim loại hướng dẫn quạt.
  • Bảng điều khiển kỹ thuật số / bằng tay

Lò vi sóng hiện đại sử dụng bộ đếm thời gian quay số tương tự hoặc bảng điều khiển kỹ thuật số để hoạt động. Các bảng điều khiển có đèn LED , tinh thể lỏng hoặc màn hình huỳnh quang chân không, trong những năm 90 như Panasonic và GE bắt đầu cung cấp các mô hình với màn hình hiển thị cuộn hướng dẫn nấu ăn, các nút số để nhập thời gian nấu, chức năng có thể như một khung cảnh rã đông và các thiết lập được lập trình sẵn với nhiều loại thực phẩm khác nhau, chẳng hạn như thịt, cá , gia cầm, rau quả, rau đông lạnh , bữa ăn tối đông lạnh , và bỏng ngô. Trong hầu hết các lò nướng, magnetron được điều khiển bằng một máy biến áp tuyến tính chỉ có thể bật hoặc tắt hoàn toàn. Như vậy, việc lựa chọn mức công suất không ảnh hưởng đến cường độ bức xạ vi sóng; thay vào đó, magnetron được bật và tắt mỗi vài giây, do đó thay đổi chu kỳ nhiệm vụ quy mô lớn . Các mô hình mới hơn có bộ nguồn biến tần sử dụng điều chế xung rộng để cung cấp hệ thống sưởi ấm liên tục có hiệu quả với công suất giảm, để thực phẩm được làm nóng đồng đều hơn ở mức công suất nhất định và có thể được làm nóng nhanh hơn mà không bị hư hỏng bởi hệ thống sưởi không đồng đều.


Tần số vi sóng được sử dụng trong lò vi sóng được lựa chọn dựa trên các ràng buộc về điều tiết và chi phí. Thứ nhất là họ phải nằm trong một trong những băng tần số công nghiệp, khoa học và y tế (ISM) dành cho mục đích không liên lạc. Đối với mục đích gia đình, 2,45 GHz có lợi thế hơn 915 MHz trong đó 915 MHz chỉ là một dải ISM trong khu vực ITU 2 trong khi 2,45 GHz có sẵn trên toàn thế giới. Ba dải ISM bổ sung tồn tại ở tần số vi sóng, nhưng không được sử dụng để nấu vi sóng. Hai trong số chúng được tập trung vào 5,8 GHz và 24,125 GHz, nhưng không được sử dụng cho nấu vi sóng vì chi phí phát điện cao ở các tần số này. Thứ ba, tập trung vào 433,92 MHz, là một dải hẹp đòi hỏi phải có thiết bị đắt tiền để tạo ra điện đủ mà không gây nhiễu ngoài băng tần và chỉ có ở một số quốc gia.


Buồng nấu ăn tương tự như một cái lồng Faraday để ngăn sóng khỏi lò. Mặc dù không có liên hệ kim loại liên tục giữa các rìa cửa, các đầu nối choke trên các cạnh cửa đóng vai trò như tiếp xúc kim loại với kim loại, ở tần số của lò vi sóng, để ngăn chặn sự rò rỉ. Cửa lò thường có cửa sổ để xem dễ dàng, với một lớp lưới dẫn điện cách khoảng cách từ mặt ngoài để duy trì lớp che chắn. Bởi vì kích thước của lỗ thủng trong lưới ít hơn bước sóng của các vi sóng (12,2 cm đối với bình thường 2,45 GHz), bức xạ vi sóng không thể đi qua cửa, trong khi ánh sáng nhìn thấy (có bước sóng ngắn hơn nhiều) có thể.

Đặc điểm của lò vi sóng

Lò vi sóng có tính năng đối lưu


Một biến thể của lò vi sóng thông thường là lò vi sóng đối lưu . Lò vi sóng đối lưu là sự kết hợp của một lò vi sóng tiêu chuẩn và một lò đối lưu . Nó cho phép thức ăn được chế biến nhanh chóng, nhưng lại có màu nâu hoặc crisped, như từ lò đối lưu. Các lò vi sóng đối lưu đắt hơn các lò vi sóng thông thường. Một số lò vi sóng đối lưu - những người có các bộ phận sưởi ấm tiếp xúc - có thể gây ra khói và mùi hôi vì thực phẩm bị rải rác từ lò vi sóng chỉ sử dụng trước đó được đốt cháy khỏi các bộ phận làm nóng.


Năm 2000, một số nhà sản xuất bắt đầu cung cấp công suất cao thạch anh bóng đèn halogen với các mô hình đối lưu lò vi sóng của họ, tiếp thị chúng dưới những cái tên như "Speedcook", " Advantium ", "Lightwave" và "Optimawave" để nhấn mạnh khả năng của họ để nấu thức ăn nhanh và với màu nâu tốt. Các bóng đèn nóng bề mặt thức ăn bằng bức xạ hồng ngoại (IR), các bề mặt màu nâu như trong lò thông thường. Các thực phẩm nâu trong khi cũng được làm nóng bằng bức xạ vi sóng và nóng bằng cách dẫn qua tiếp xúc với không khí nóng.Phản ứng Maillard trong thực phẩm chủ yếu là protein. Những phản ứng này trong thực phẩm tạo ra kết cấu và hương vị giống như thường được mong đợi trong nấu nướng thông thường chứ không phải là vị đậm đà đun sôi và vị đắng mà nấu ăn bằng lò vi sóng có xu hướng tạo ra.

Để giúp màu nâu , đôi khi một khay màu nâu bổ sung được sử dụng, thường bao gồm thủy tinh hoặc đồ sứ . Nó làm cho thực phẩm sắc nét bằng cách oxy hóa lớp trên cùng cho đến khi nó chuyển thành màu nâu . Dụng cụ nấu nướng thông thường không thích hợp cho mục đích này vì nó có thể tan chảy.

Các bữa ăn tối , bánh kẹo và túi bỏng ngô vi sóng thường có chứa susceptor được làm từ màng nhôm mỏng trong bao bì hoặc đựng trong khay giấy nhỏ. Bộ phim kim loại hấp thụ năng lượng vi sóng hiệu quả và do đó trở nên cực kỳ nóng và tỏa ra trong hồng ngoại, tập trung làm nóng dầu cho bỏng ngô hoặc thậm chí nâu bề mặt thực phẩm đông lạnh. Các gói hoặc túi chứa nước nóng có chứa susceptor được thiết kế để sử dụng một lần và sau đó được loại bỏ như chất thải.

Lò vi sóng an toàn với chất dẻo 

Một số hộp đựng bằng nhựa và gói thực phẩm được thiết kế đặc biệt để chống lại bức xạ từ lò vi sóng. Các sản phẩm có thể sử dụng thuật ngữ "microwave safe", có thể mang một biểu tượng vi sóng (ba dòng sóng, một ở phía kia) hoặc chỉ đơn giản là cung cấp hướng dẫn sử dụng vi sóng thích hợp. Bất kỳ dấu hiệu nào trong số này là dấu hiệu cho thấy một sản phẩm phù hợp cho việc lò vi sóng khi sử dụng theo các hướng dẫn được cung cấp.

Một lò vi sóng nóng thực phẩm bằng cách truyền bức xạ vi sóng qua nó. Các lò vi sóng là một dạng bức xạ điện từ không ion hóa với tần số cao hơn sóng radio thông thường nhưng thấp hơn ánh sáng hồng ngoại . Lò vi sóng sử dụng tần số trong một trong các băng tần ISM (công nghiệp, khoa học, y khoa) dành cho việc sử dụng này, do đó chúng không can thiệp vào các dịch vụ vô tuyến quan trọng khác. Lò nướng tiêu dùng thường sử dụng 2,45 gigahertz (GHz) - một bước sóng 12,2 cm (4,80 in) - trong khi lò nung công nghiệp / thương mại lớn thường sử dụng 915 megahertz (MHz) -32,8 cm (12,9 inch).
Nước , chất béo, và các chất khác trong thực phẩm hấp thụ năng lượng từ lò vi sóng trong một quá trình được gọi là sưởi ấm điện môi . Nhiều phân tử (chẳng hạn như nước) là lưỡng cực điện, có nghĩa là chúng có một phần tích cực ở một đầu và một phần điện âm ở đầu kia, và do đó quay khi chúng cố gắng liên kết với điện trường xen kẽ của lò vi sóng . Các phân tử quay quay trở lại các phân tử khác và đưa chúng vào chuyển động, do đó phân tán năng lượng. Năng lượng này, phân tán như sự quay vòng phân tử, rung động và / hoặc dịch trong chất rắn và chất lỏng tăng nhiệt độ của thực phẩm, trong một quá trình tương tự như truyền nhiệt bằng cách tiếp xúc với cơ thể nóng hơn .
Lò vi sóng sưởi ấm hiệu quả hơn đối với nước lỏng hơn so với nước đá lạnh, nơi sự chuyển động của các phân tử bị hạn chế hơn. Việc làm nóng điện môi của nước lỏng phụ thuộc vào nhiệt độ: Ở 0 ° C, tổn hao điện môi lớn nhất ở tần số trường khoảng 10 GHz, và ở nhiệt độ nước cao hơn ở các tần số cao hơn.

So với nước lỏng, lò vi sóng làm nóng ít hiệu quả hơn đối với chất béo và đường (có thời điểm lưỡng cực phân tử nhỏ hơn ).Đường và chất béo trung tính (chất béo và dầu) hấp thụ các lò vi sóng do những khoảnh khắc lưỡng cực của các nhóm hydroxyl hoặc các nhóm este của chúng . Tuy nhiên, do công suất nhiệt đặc trưng thấp hơn của chất béo và dầu và nhiệt độ bốc hơi cao hơn, chúng thường đạt được nhiệt độ cao hơn bên trong lò vi sóng. Điều này có thể gây ra nhiệt độ trong dầu hoặc rất béo thực phẩm như thịt xông khói xa trên điểm sôi của nước, và đủ cao để gây ra một số phản ứng màu nâu, phần lớn trong cách thức truyền thống nướng (Anh: nướng), dấm, hoặc chiên rán chất béo. Thực phẩm có hàm lượng nước cao và ít dầu ít khi vượt quá nhiệt độ sôi của nước.
Lò vi sóng có thể gây ra các vết rạn nứt nhiệt tại một số vật liệu có tính dẫn nhiệt thấp và cũng có các hằng số điện môi tăng cùng với nhiệt độ. Một ví dụ là kính, có thể có nhiệt runaway trong lò vi sóng đến điểm nóng chảy nếu preheated. Ngoài ra, lò vi sóng có thể làm tan chảy một số loại đá, tạo ra số lượng nhỏ dung nham tổng hợp. Một số đồ gốm cũng có thể tan chảy, và thậm chí có thể trở nên rõ ràng khi làm lạnh. Nhiệt runaway là điển hình hơn của chất dẫn điện như nước mặn.
Một quan niệm sai lầm phổ biến là lò vi sóng nấu thức ăn "từ trong ra ngoài", có ý nghĩa từ trung tâm của toàn bộ khối lượng thức ăn ra bên ngoài. Ý tưởng này phát sinh từ hành vi sưởi ấm được thấy nếu một lớp thấm nước nằm dưới một lớp sấy không thấm nước ở bề mặt của thực phẩm; trong trường hợp này, việc lắng đọng năng lượng nhiệt bên trong thực phẩm có thể vượt quá bề mặt của nó. Điều này cũng có thể xảy ra nếu lớp bên trong có nhiệt độ thấp hơn lớp ngoài khiến nó đạt đến nhiệt độ cao hơn hoặc ngay cả khi lớp bên trong có tính dẫn nhiệt hơn lớp ngoài khiến nó cảm thấy nóng hơn bất kể nhiệt độ thấp hơn. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, với các mặt hàng thực phẩm đồng nhất có cấu trúc hoặc hợp lý hợp lý, lò vi sóng được hấp thụ ở các lớp bên ngoài của mặt hàng ở mức tương tự với lớp bên trong.nướng / nướng (tia hồng ngoại) hoặc phương pháp sưởi ấm đối lưu, làm cho nhiệt mỏng trên bề mặt thức ăn. Độ sâu thấm của lò vi sóng phụ thuộc vào thành phần thực phẩm và tần suất, với tần số vi sóng thấp hơn (bước sóng dài hơn) thâm nhập sâu hơn.

Hiệu suất sưởi ấm 

Một lò vi sóng chuyển một phần lớn đầu vào điện của nó thành năng lượng vi sóng. Một lò vi sóng tiêu dùng trung bình tiêu thụ 1100 W điện để sản xuất 700 W điện năng vi sóng, hiệu quả là 64%. Các 400 W khác được tiêu tán dưới dạng nhiệt, hầu hết là trong ống magnetron. Nhiệt thải như vậy, cùng với nhiệt từ sản phẩm được làm bằng lò vi sóng, được sử dụng như không khí ấm áp thông qua các lỗ thông hơi làm mát. Nguồn năng lượng bổ sung được sử dụng để vận hành đèn, máy biến thế AC, quạt làm mát magnetron, động cơ quay và hệ thống điều khiển, mặc dù công suất tiêu thụ bởi các mạch điều khiển điện tử của lò vi sóng hiện đại là không đáng kể (<1% công suất đầu vào) trong khi nấu.

Các tính năng và tính năng an toàn của lò vi sóng

Tất cả các lò vi sóng sử dụng bộ hẹn giờ cho thời gian nấu, vào cuối thời gian nấu, lò sẽ tự tắt.

Lò vi sóng làm nóng thức ăn mà không bị nóng. Lấy nồi ra khỏi lò, trừ khi nó là bếp nướng cảm ứng , để lại một bộ phận sưởi ấm có nguy cơ nguy hiểm hoặc thứ ba sẽ giữ nóng trong một khoảng thời gian. Tương tự như vậy, khi lấy một cái lò nướng ra khỏi lò thông thường, cánh tay của bạn sẽ được phơi ra với những bức tường rất nóng của lò. Lò vi sóng không gây ra vấn đề này.

Thực phẩm và dụng cụ nấu lấy ra khỏi lò vi sóng hiếm khi nóng hơn nhiều so với 100 ° C (212 ° F). Bếp nấu được sử dụng trong lò vi sóng thường mát hơn nhiều so với thực phẩm vì đồ nấu chín trong suốt cho lò vi sóng; lò vi sóng làm nóng thức ăn trực tiếp và dụng cụ nấu được làm nóng gián tiếp bởi thực phẩm. Thực phẩm và dụng cụ nấu từ lò nướng thông thường, mặt khác, có cùng nhiệt độ với phần còn lại của lò; nhiệt độ nấu điển hình là 180 ° C (356 ° F). Điều đó có nghĩa là lò bếp thông thường có thể gây bỏng nghiêm trọng hơn.

Nhiệt độ nấu ăn thấp hơn (điểm đun sôi của nước) là một lợi ích an toàn đáng kể so với nướng trong lò hoặc chiên, bởi vì nó loại bỏ sự hình thành của tars và char , mà là chất gây ung thư . Lò vi sóng cũng xâm nhập sâu hơn nhiệt trực tiếp, do đó thức ăn được làm nóng bằng hàm lượng nước trong của nó. Ngược lại, nhiệt trực tiếp có thể đốt cháy bề mặt trong khi bên trong vẫn còn lạnh. Nung nóng thức ăn trong lò vi sóng trước khi đưa vào nướng hoặc nồi làm giảm thời gian cần thiết để nung thức ăn và làm giảm sự hình thành chất gây ung thư. Không giống như chiên và nướng, lò vi sóng không sản xuất acrylamide trong khoai tây, tuy nhiên không giống như chiên rán, nó chỉ có hiệu quả giới hạn trong việc giảm mức độ glycoalkaloid (tức là solanin ).  Acrylamide đã được tìm thấy trong các sản phẩm có lò vi sóng khác như bỏng ngô.
Ngoài việc sử dụng chúng trong thức ăn gia nhiệt, lò vi sóng được sử dụng rộng rãi để sưởi ấm trong các quy trình công nghiệp. Một lò vi sóng đường hầm để làm mềm nhựa thanh trước khi đùn.
Lò vi sóng thường được sử dụng để hâm nóng thực phẩm còn lại , và không thể kiềm chế bẩn nếu không đạt đến nhiệt độ an toàn , dẫn đến bệnh do thực phẩm , cũng như các phương pháp hâm nóng không đủ.
Việc nung nóng không đều trong thực phẩm có thể là do sự phân bố không đồng đều của năng lượng vi sóng bên trong lò, và một phần là do các mức hấp thụ năng lượng khác nhau ở các bộ phận khác nhau của thực phẩm. Vấn đề đầu tiên được giảm bởi máy khuấy, một loại quạt phản ánh năng lượng vi sóng đến các bộ phận khác nhau của lò khi xoay hoặc bằng một bàn xoay hoặc băng chuyền xoay thực phẩm; bàn xoay, tuy nhiên, vẫn có thể để lại các đốm, chẳng hạn như trung tâm của lò nướng, mà nhận được phân phối không đồng đều năng lượng. Vị trí của điểm chết và điểm nóng trong lò vi sóng có thể được lập bản đồ bằng cách đặt một mảnh ẩm của giấy nhiệttrong lò. Khi giấy nước bão hòa bị bức xạ vi sóng, nó trở nên nóng, đủ để gây ra thuốc nhuộm sẽ được giải phóng và sẽ cung cấp một hình ảnh đại diện của lò vi sóng. Nếu nhiều lớp giấy được xây dựng trong lò với một khoảng cách đủ giữa chúng một bản đồ ba chiều có thể được tạo ra. Nhiều biên lai cửa hàng được in trên giấy nhiệt cho phép dễ dàng thực hiện tại nhà
Vấn đề thứ hai là do thành phần thực phẩm và hình học, và phải được người nấu nướng, bằng cách sắp xếp thực phẩm để nó hấp thụ năng lượng đều đặn, và kiểm tra định kỳ và che chắn bất kỳ bộ phận nào của thực phẩm nóng lên. Trong một số vật liệu có tính dẫn nhiệt thấp , nơi hằng số điện môi gia tăng theo nhiệt độ, lò vi sóng có thể gây ra sự nhiệt động địa phương . Trong điều kiện nhất định, thủy tinh có thể có nhiệt độ chạy trong lò vi sóng đến điểm nóng chảy. 
Do hiện tượng này, lò vi sóng đặt ở mức công suất quá cao thậm chí có thể bắt đầu nấu các cạnh của thực phẩm đông lạnh trong khi bên trong thực phẩm vẫn còn đông lạnh. Một trường hợp khác của sự không bằng phẳng không đều có thể được quan sát thấy trong các sản phẩm nướng có chứa quả mọng. Trong các mặt hàng này, các quả nho hấp thụ nhiều năng lượng hơn so với máy sấy xung quanh bánh mì và không thể tiêu tan được nhiệt do tính dẫn nhiệt thấp của bánh mì. Thông thường điều này dẫn đến sự nóng lên của quả tương đối với phần còn lại của thực phẩm. Các thiết lập lò nướng "Defrost" sử dụng các mức công suất thấp được thiết kế để cho phép thời gian để nhiệt được thực hiện trong các thực phẩm đông lạnh từ các khu vực hấp thụ nhiệt dễ dàng hơn đối với những lò có nhiệt chậm hơn. Trong lò nướng được trang bị bàn xoay, thậm chí sưởi ấm sẽ được thực hiện bằng cách đặt thức ăn ngoài tâm trên khay bàn xoay thay vì chính xác ở giữa,
Có lò vi sóng trên thị trường cho phép rã đông đầy đủ năng lượng. Họ làm điều này bằng cách khai thác các thuộc tính của chế độ LSM bức xạ điện từ . Lạnh mất điện toàn bộ LSM thực sự có thể đạt được nhiều kết quả hơn là làm tan băng chậm. 
Lò vi sóng sưởi ấm có thể được cố tình không đều bằng cách thiết kế. Một số bao bì có thể thổi vi khuẩn (đặc biệt là bánh nướng) có thể bao gồm các vật liệu chứa gốm hoặc nhôm, được thiết kế để hấp thụ lò vi sóng và sưởi ấm, giúp cho việc nướng hoặc chuẩn bị vỏ bằng cách tích tụ nhiều năng lượng hơn trong các khu vực này. Các miếng gốm gắn trên các tông được đặt bên cạnh thực phẩm, và thường có màu xám hoặc màu xám, thường làm cho chúng dễ nhận biết; các bao bì bằng bìa cứng bao gồm trong túi nóng , có bề mặt bạc bên trong, là một ví dụ điển hình của bao bì đó. Bao bì bằng bao bì bằng máy vi tính cũng có thể chứa các bản vá gạch trên không có chức năng tương tự như vậy. Thuật ngữ kỹ thuật cho một miếng vá hấp thụ vi sóng là một susceptor.

Ảnh hưởng đối với thực phẩm và chất dinh dưỡng 

Bất cứ hình thức nấu nào cũng sẽ phá hủy một số chất dinh dưỡng trong thức ăn, nhưng các yếu tố chính là lượng nước được sử dụng trong nấu ăn, thức ăn được nấu chín và nhiệt độ nào. Các chất dinh dưỡng chủ yếu bị mất đi do rửa trôi vào nước đun nấu, có xu hướng làm cho lò vi sóng nấu ăn lành mạnh hơn, vì thời gian nấu ngắn hơn mà nó đòi hỏi.Giống như phương pháp sưởi ấm khác, lò vi ba chuyển đổi vitamin B 12 từ một hoạt động để hình thức hoạt động; lượng chuyển đổi phụ thuộc vào nhiệt độ đạt được, cũng như thời gian nấu. Thực phẩm luộc đạt đến nhiệt độ sôi tối đa là 100 ° C (212 ° F), trong khi đó thực phẩm có thể bị nóng hơn bình thường, dẫn đến sự phân hủy nhanh hơn vitamin B 12. Tỷ lệ tổn thất cao hơn được bù đắp một phần bởi thời gian nấu ngắn hơn.
Rau bina giữ lại gần như toàn bộ folate của nó khi nấu trong lò vi sóng; so sánh, nó sẽ mất khoảng 77% khi đun sôi, tẩy sạch chất dinh dưỡng. Bacon nấu bằng lò vi sóng có mức nitrozaxin gây ung thư thấp hơn đáng kể so với thịt xông khói nấu theo cách thông thường. Rau có xu hướng giữ nhiều chất dinh dưỡng hơn khi nấu bằng lò vi sóng. Việc nướng bằng lò vi sóng có hiệu quả gấp 3-4 lần so với nước đun sôi trong việc giữ lại các vitamin tan trong nước như folic acid, thiamin và riboflavin, ngoại trừ axit ascorbic, trong đó 28,8% bị mất (so với 16% với nước đun sôi).
Lau sạch sữa người ở nhiệt độ cao không được khuyến khích vì nó làm giảm đáng kể hoạt động của các yếu tố chống nhiễm trùng. 
Các nghiên cứu đã điều tra việc sử dụng lò vi sóng để làm sạch các miếng bọt biển không bằng kim loại đã được ướt hoàn toàn. Một nghiên cứu năm 2006 cho thấy các miếng bọt biển ướt trong 2 phút (công suất 1000 watt) đã loại bỏ được 99% coliforms , E. coli và MS2 . Các bào tử Bacillus cereus đã chết ở 4 phút để nấu bằng lò vi sóng.
Một nghiên cứu năm 2017 ít khẳng định: khoảng 60% mầm bệnh đã bị giết nhưng những người còn lại nhanh chóng tái hoá lại miếng bọt biển.
Nguy hiểm 

Nhiệt độ cao 

Nước và các chất lỏng đồng nhất khác có thể bị quá nhiệt khi đun nóng trong lò vi sóng trong bình chứa có bề mặt nhẵn. Tức là chất lỏng đạt đến nhiệt độ hơi cao hơn điểm sôi bình thường mà không có bong bóng hơi tạo thành bên trong chất lỏng. Quá trình đun sôi có thể bắt đầu bùng nổ khi chất lỏng bị quấy rầy, chẳng hạn như khi người sử dụng giữ hộp đựng để tháo ra khỏi lò hoặc trong khi thêm các thành phần rắn như bột kem hoặc đường. Điều này có thể dẫn đến sôi tự phát ( mầm ) mà có thể đủ bạo lực để đẩy chất lỏng sôi từ container và gây ra nghiêm trọng bỏng . 
Các thùng chứa kín, chẳng hạn như trứng , có thể nổ khi nung trong lò vi sóng do áp lực gia tăng từ hơi nước . Các lòng đỏ trứng tươi còn nguyên vẹn bên ngoài vỏ cũng sẽ bùng nổ, do nóng quá. Bọt cách điện của tất cả các loại thường có túi khí kín, và thường không được khuyến cáo sử dụng trong lò vi sóng, khi túi khí nổ và bọt (có thể độc hại nếu được tiêu hao) có thể tan chảy. Không phải tất cả các chất dẻo đều an toàn cho vi sóng, và một số chất dẻo hấp thụ lò vi sóng đến mức chúng có thể trở nên nóng nguy hiểm.
Các sản phẩm nóng quá lâu có thể gây cháy. Mặc dù điều này có liên quan đến bất kỳ hình thức nấu nào, tính chất nấu ăn nhanh và không cần giám sát của việc sử dụng lò vi sóng gây ra nguy cơ thêm.
Vật kim loại 
Bất kỳ kim loại hoặc vật dẫn điện đặt vào lò vi sóng sẽ hoạt động như một ăng-ten ở mức độ nào, kết quả là một điện hiện hành . Điều này làm cho vật thể hoạt động như một phần tử làm nóng . Hiệu ứng này khác với hình dáng và thành phần của vật thể, và đôi khi được sử dụng để nấu.

Bất kỳ vật gì có chứa kim loại trổ kim loại có thể tạo ra một hồ quang điện (tia lửa) khi nướng bằng lò vi sóng. Bao gồm dao kéo , giấy nhôm nhôm (mặc dù một số foil được sử dụng trong lò vi sóng an toàn, xem dưới đây), các dây xoắn có chứa dây kim loại, dây kim loại cầm theo giấy đựng thực phẩm của Trung Quốc, hoặc hầu hết các kim loại được hình thành thành một lá mỏng kém dẫn điện hoặc dây mỏng; hoặc vào một hình dạng nhọn. Nĩa là một ví dụ điển hình: các đinh của phuộc đáp ứng với điện trường bằng cách tạo ra nồng độ điện tích cao ở đầu. Điều này có hiệu quả vượt quá sự cố điện môi của không khí, khoảng 3 megavolts trên mét (3 × 10 6V / m). Không khí tạo thành một plasma dẫn điện , có thể nhìn thấy được như một tia lửa. Màng plasma và các đinh sau đó có thể tạo ra một vòng dẫn điện, có thể là một ăng-ten hiệu quả hơn, dẫn đến tia lửa sống lâu hơn. Khi sự cố điện môi xảy ra trong không khí, một số ozon và oxit nitơ được hình thành, cả hai đều không lành mạnh với số lượng lớn.

Lò vi sóng có kệ kim loại

Có thể các vật bằng kim loại tương thích lò vi sóng, mặc dù người dùng không được khuyến khích thử nghiệm. Lau một vật kim loại mịn màng mà không có đầu nhọn, chẳng hạn như muỗng hoặc đĩa kim loại nông, thường không gây tia lửa. Kệ kim loại dày có thể là một phần của thiết kế nội thất trong lò vi sóng (xem minh hoạ). Tương tự như vậy, các tấm tường bên trong với lỗ khoan cho phép ánh sáng và không khí vào lò, và cho phép xem nội thất qua cửa lò, đều được làm bằng kim loại dẫn điện tạo thành hình dạng an toàn.

Một đĩa DVD-R với lò vi sóng thể hiện các ảnh hưởng của việc xả điện qua lớp màng kim loại của nó

Ảnh hưởng của việc mài các miếng kim loại mỏng có thể được nhìn thấy rõ ràng trên đĩa Compact Disc hoặc DVD (đặc biệt là loại ép ép của nhà máy). Các lò vi sóng gây ra dòng điện trong màng kim loại, nóng lên, làm nóng chất dẻo trong đĩa và để lại một hình ảnh có thể nhìn thấy các vết sẹo đồng tâm và xuyên tâm. Tương tự như vậy, đồ sứ bằng các miếng kim loại mỏng cũng có thể bị phá hủy hoặc bị hư hỏng do vi sóng. Nhôm lá mỏng đủ dày để được sử dụng trong lò vi sóng như một tấm chắn chống lại các bộ phận làm nóng của các mặt hàng thực phẩm, nếu lá mỏng không bị cong. Khi nhăn, nhôm foil nói chung là không an toàn trong lò vi sóng, như thao tác của lá gây ra uốn cong sắc nét và khoảng trống mà mời sparking. USDA khuyến cáo rằng nhôm foil được sử dụng làm lá chắn thức ăn một phần trong nồi nấu vi sóng không quá một phần tư lượng thực phẩm.

Một mối nguy khác là sự cộng hưởng của ống magnetron. Nếu lò vi sóng được chạy mà không có vật thể để hấp thụ bức xạ, một làn sóng đứng sẽ hình thành. Năng lượng được phản xạ qua lại giữa ống và buồng nấu. Điều này có thể làm cho ống bị quá tải và bị cháy. Vì lý do tương tự, thức ăn mất nước , hoặc thức ăn được bọc bằng kim loại không có cung, là vấn đề vì lý do quá tải, mà không nhất thiết là một nguy cơ cháy.

Một số loại thực phẩm như nho, nếu được sắp xếp đúng cách, có thể tạo ra một hồ quang điện .Rự rực kéo dài từ thực phẩm có nguy cơ tương tự đối với các nguồn khác như đã nói ở trên.

Một số vật khác có thể dẫn tia lửa là chất dẻo in / plastic (như ly Starbuck mới) hoặc ly với lớp lót bằng kim loại. Nếu bất kỳ kim loại nào bị phơi ra, tất cả vỏ bên ngoài sẽ vỡ ra khỏi vật hoặc tan chảy.

Các lĩnh vực điện cao được tạo ra bên trong lò vi sóng thường có thể được minh họa bằng cách đặt một xạ hoặc neon ánh sáng-bóng đèn bên trong buồng nấu ăn, tạo sáng plasma bên trong bóng đèn áp suất thấp của thiết bị.

Nhận xét

  1. Bài viết rất hữu ích - Cảm ơn bạn nhiều!

    Các bạn có nhu cầu mua sản phẩm BỒN TẮM NHẬP KHẨU CHÍNH HÃNG thì hãy liên hệ ngay tới số điện thoại: 0975.742.889 - 0961.534.186 - 0945.222.514 để được tư vấn tốt nhất nhé!!!

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bếp từ Đức loại nào tốt nhất hiện nay?

Bảng mã lỗi bếp từ mới nhất

Giới thiệu về bếp từ nhập khẩu tại Việt Nam